โรงเรียนบ้านปากห้วยเดื่อ

หมู่ที่ 7 ตำบลคูเมือง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ
รหัสไปรษณีย์ 36210 โทรศัพท์ 044-870400

การอ่าน อธิบายและให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีพัฒนาทักษะในการอ่านของลูก

การอ่าน

การอ่าน ทักษะการอ่านมีความสำคัญ ต่อความสำเร็จของเด็กในโรงเรียน ยิ่งพัฒนาทักษะเหล่านี้ มากเท่าไร เด็กก็จะยิ่งประสบความสำเร็จในด้านวิชาการมากขึ้นเท่านั้น เด็กที่อ่านหนังสือไม่ออกเมื่ออายุ 8 ขวบจะมีปัญหาในการเรียนรู้ พ่อแม่คือ ครูคนแรก คนสำคัญกับลูก ครูคนแรกในชีวิตของเด็กทุกคนคือพ่อแม่ เด็กพัฒนาทักษะทางภาษาโดยการฟังเสียงของพ่อแม่ และเลียนแบบ ตั้งแต่แรกเกิด เด็กๆ สามารถทำเสียงในภาษาใดก็ได้ ตั้งแต่เด็กพวกเขาได้ยินภาษาแม่ของพวกเขา

พยายามพูดซ้ำว่า ยิ่งผู้ปกครองพูดคุยกับเด็กมากเท่าไหร่คำพูดของเขาก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น คำติชมจากคนรอบข้างขณะที่เขาพูดคำแรก จะช่วยให้เขาเข้าใจว่า คำเหล่านั้นหมายถึงอะไร และเริ่มใช้คำเหล่านี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเอง เขาค่อยๆ เรียนรู้การสร้างประโยค และประโยคจากคำต่างๆ เพื่อให้เด็กเรียนรู้ที่จะพูดได้อย่างคล่องแคล่ว และเข้าใจสิ่งที่คนอื่นพูด การอ่าน และการเขียนเป็นคำพูดเดียวกันระบุไว้เป็นลายลักษณ์อักษรเท่านั้น

ข้อแตกต่างเพียงอย่างเดียวคือที่นี่ ใช้ตัวอักษร ไม่ใช่การออกเสียง เด็กๆ ได้เรียนรู้ตัวอักษรแต่ละตัว และการผสมกัน และในที่สุดก็เรียนรู้ที่จะสร้างคำจากตัวอักษร การพัฒนาคำพูดช่วยให้เขาพัฒนาทักษะการเขียน พ่อแม่ไม่ควรเพียงแค่พูดคุยกับเด็กเล็กทุกวัน อ่านให้เขาฟังด้วย สิ่งนี้ กระตุ้นความสนใจของเด็กในหนังสือ เมื่อโตขึ้น เด็กๆ จะพยายามเลียนแบบพ่อแม่ในทุกวิถีทาง รวมถึงการอ่าน พ่อแม่ต้องปลูกฝังความอยากรู้อยากเห็น และความสนใจในการอ่านของลูก

ไม่ควรแค่อ่านให้เขาฟัง พวกเขาควรสนทนาสิ่งที่พวกเขาอ่านด้วยกัน กระบวนการอ่านควรเป็นเรื่องสนุกสำหรับเด็ก และให้อารมณ์เชิงบวกแก่เขา ผู้ปกครองต้องอ่านพร้อมกับเด็กในขณะที่เขาเรียนรู้ที่จะอ่านด้วยตัวเอง คุณควรพูดคุยกับลูกของคุณเกี่ยวกับเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ ต่อไป วิธีพัฒนาความสนใจในการอ่านของลูก เมื่อลูกของคุณกำลังเรียนรู้ที่จะอ่าน ให้ไปหาเขาที่ห้องสมุดที่ใกล้ที่สุดเพื่อที่เขาจะได้อ่านหนังสือเล่มโปรด และซื้อหนังสือ และนิตยสารสำหรับเด็กที่เหมาะสมกับวัยให้เขา

การอ่าน

เมื่อใดควรเริ่มสอนลูกให้อ่านหนังสือ เด็กหลายคนพร้อมที่จะเรียนรู้การอ่านเมื่ออายุ 3 หรือ 4 ขวบ แต่บางคนอายุไม่ถึงหกขวบ หากเด็กไม่พูดหรือปัญญาอ่อนในการได้ยินหรือมองเห็น การรับรู้ที่เป็นลายลักษณ์อักษรของเขาจะเกิดขึ้นเมื่ออายุได้หกขวบ พ่อแม่อาจประหลาดใจที่พบว่า เด็กวัยสามขวบสามารถอ่านได้แล้วเมื่อรู้เรื่องนี้ โดยบังเอิญจากการดูทีวี หรือเด็กจะเรียนรู้ทักษะทางภาษาด้วยตนเอง เมื่อคุณอ่านชื่อร้านบนป้าย เขามีแนวโน้มที่จะพัฒนาความสนใจในการอ่าน

ควรพัฒนาทักษะการอ่าน โดยการเรียนรู้ตัวอักษร คุณสามารถเรียนรู้ตัวอักษรกับลูกของคุณได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือนถึง 1 ขวบ วาดตัวอักษรด้วยภาพ เช่นเดียวกับสิ่งของที่มีชื่อขึ้นต้นด้วยตัวอักษรเหล่านี้ คุณสามารถอุทิศเวลาทุกสัปดาห์ เพื่อเรียนรู้จดหมายที่เริ่มต้นด้วยการแนะนำบุตรหลานของคุณให้รู้จักจดหมายใหม่ จากนั้นเชิญเขาค้นหาทีละคำ ดังนั้นเด็กจึงพร้อมที่จะอ่านคำศัพท์ สิ่งสำคัญคือต้องพัฒนาทักษะการรับรู้ ด้านสัทศาสตร์ของบุตรหลานของคุณ เด็กๆ ต้องเข้าใจว่า คำต่างๆ ประกอบด้วยเสียงแต่ละคำ

เรียนรู้ที่จะจดจำเสียงเหล่านี้ในคำพูด การวิจัยล่าสุดได้พิสูจน์แล้วว่า บทกวีช่วยให้เด็กพัฒนาการรับรู้เกี่ยวกับสัทศาสตร์ ดังนั้นอ่านบทกวี และร้องเพลงให้เด็กๆ กิจกรรมนี้จะทำให้คุณสนุกสนาน อีกทั้งเด็กจะได้เรียนรู้การแยกแยะเสียง นอกจากนี้ วิธีนี้ช่วยให้เด็กเรียนรู้การอ่านได้เร็วขึ้น เด็กบางคนเรียนรู้ที่จะอ่านได้ง่ายกว่า บางคนเรียนรู้ได้ยากขึ้น เด็กบางคนมีพัฒนาการด้านการอ่านช้ากว่ากลุ่มอื่นๆ เด็กบางคนยังไม่พร้อมที่จะอ่านจนกว่าจะอายุ 6 ขวบ ความจริงก็คือเด็กต้องพัฒนาทักษะอย่างมาก

พัฒนาทักษะการอ่านก่อนที่คุณจะเริ่ม เด็กแต่ละคนจะพัฒนาทักษะเหล่านี้ไปทีละขั้น สิ่งนี้อาจแตกต่างกันมากแม้ว่า จะยังอยู่ในช่วงปกติ เด็กบางคนอาจเรียนไม่ได้ ปัญหาการอ่านเกี่ยวกับการได้ยิน การมองเห็น การพูดล่าช้า ความจำระยะสั้นไม่เพียงพอ หรือความเร็วในการประมวลผลช้า ปรึกษาครูอนุบาลหากลูกของคุณอ่านหนังสือไม่เก่ง หรือกุมารแพทย์ที่จะช่วยระบุสาเหตุที่แท้จริง เด็กบางคนอาจมีความบกพร่องในการอ่าน ในกรณีนี้ เด็กจะได้รับการช่วยเหลือ จากโปรแกรมการฝึกอบรมพิเศษ

เด็กบางคนเป็นปกติ แต่วิธีการสอนของโรงเรียนอาจไม่เหมาะกับพวกเขา พูดคุยกับครู ลูกของคุณอาจต้องเรียนพิเศษ หรือการมุ่งเน้นส่วนตัวเกี่ยวกับวิธีช่วยให้เด็กที่มีความบกพร่องในการอ่านเอาชนะความยากลำบาก เด็กอาจมีปัญหาในการพัฒนาทักษะการอ่าน เช่น ถ้าเขาหรือเธอเป็นโรค dyslexic สิ่งนี้ อาจทำให้เขารู้สึกด้อยกว่า หรือสูญเสียความสนใจในการเรียนรู้ ความยากลำบากในการเรียนรู้ที่จะอ่านสามารถนำไปสู่ภาวะซึมเศร้า หรือปัญหาพฤติกรรมในเด็กบางคน

การวิจัยแสดงให้เห็นว่า มีเพียงวิธีเดียวที่จะช่วยให้เด็กที่มีความบกพร่องในการอ่านสามารถเรียนรู้ที่จะอ่านได้ นี่คือโปรแกรมการอ่านที่ใช้การพัฒนาการรับรู้หลายรูปแบบ การมองเห็น การได้ยิน การสัมผัส และการรับรู้ตามหน่วยเสียง และความแตกต่างของเสียงแต่ละเสียงในสตรีมเสียงพูด วิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดคือเทคนิคการเปล่งเสียงแบบหลายประสาทสัมผัส หลายโปรแกรมได้รับการพัฒนาจากโปรแกรมดังกล่าว สิ่งนี้พิสูจน์ให้เห็นถึงประสิทธิภาพ ในการให้การศึกษาแก่เด็ก ที่มีความบกพร่องในการอ่าน

นานาสาระ: ออกกำลังกาย การให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของการออกกำลังกาย

บทความล่าสุด