โรงเรียนบ้านปากห้วยเดื่อ

หมู่ที่ 7 ตำบลคูเมือง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ
รหัสไปรษณีย์ 36210 โทรศัพท์ 044-870400

ทางรถไฟ ประเทศจีนได้สร้างทางรถไฟซึ่งเปลี่ยนอเมริกาไปตลอดกาล

ทางรถไฟ

ทางรถไฟ คุณเกือบจะรู้สึกถึงความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น Roland Hsu กล่าวภายในอุโมงค์รถไฟที่ขุดเข้าไปใน Pico Donner ในเทือกเขา Sierra Nevada ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา ผนังอุโมงค์ที่ขรุขระและผิดปกติแทบไม่มีความคล้ายคลึงกับทางเดินใต้ดินที่ขุดด้วยเครื่องจักรสมัยใหม่ ในปี 1860 ทีมงานชาวจีนได้ทำลายหินแกรนิตและขุด 15 ทางผ่านเทือกเขา Sierra Nevada ด้วยมืออย่างระมัดระวัง เพื่อให้ทางรถไฟข้ามทวีปสายแรกสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ มีเส้นทางเกือบ 3,000 กิโลเมตร

เริ่มจากแซคราเมนโต แคลิฟอร์เนีย ไปจนถึงโอมาฮา เนแบรสกา การเดินทางซึ่งใช้เวลาหกเดือนจะใช้เวลาหกวัน เปลี่ยนแปลงอเมริกาไปตลอดกาล ต้องใช้คน 4 คนในการจับแท่งเหล็กขนาดใหญ่และเจาะรูในหินแกรนิตด้วยตนเอง Hsu ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของโครงการ Chinese Railway Workers in North America CRWNAP แห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สหรัฐอเมริกากล่าว โครงการพยายามที่จะแบ่งปันประสบการณ์ของพนักงานรถไฟจีน ชายคนที่ห้าจะตีเหล็กด้วยค้อนขนาดใหญ่

จากนั้นพวกเขาจะหมุนบาร์หนึ่งในสี่ของเทิร์น ตีอีกครั้งและอื่นๆ ไม่มีกลไกไฮดรอลิก ผู้รอดชีวิตจากไททานิคชาวจีนที่มาถึงสหรัฐอเมริกาและถูกปฏิเสธ ทำไมลาตินอเมริกาถึงไม่มีเครือข่ายรถไฟเหมือนยุโรป กระบวนการก่อสร้างที่ทรหดนี้ทำให้คนงานสามารถเลื่อนระดับได้เพียงไม่กี่นิ้วต่อวัน สองปีครึ่งผ่านไปก่อนที่จะมีการขุดอุโมงค์ยาว 520 เมตรที่ Pico Donner ความสำเร็จทางวิศวกรรมที่ยิ่งใหญ่นี้มีผลอย่างมากต่อสหรัฐอเมริกา ทำให้การค้าเจริญรุ่งเรือง

ในปี พ.ศ. 2423 ทางรถไฟ ได้ขนส่งสินค้ามูลค่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประมาณ 260 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ต่อปี เมื่อเมืองใหม่ๆ ผุดขึ้นตามทาง ทางรถไฟได้เปลี่ยนสถานที่ที่อยู่อาศัยของชาวอเมริกัน กระตุ้นการขยายตัวไปทางทิศตะวันตกและลดค่าเดินทาง แต่โครงการนี้ยังทำลายป่า ทำให้ชนเผ่าพื้นเมืองอเมริกันต้องพลัดถิ่นและขยายอิทธิพลของชาวแองโกลและยุโรปไปทั่วประเทศอย่างรวดเร็วและค่าใช้จ่ายของมนุษย์ก็สูง คนงานชาวจีนประมาณ 1,200 คนเสียชีวิตระหว่างการก่อสร้างหกปี

และผู้ที่รอดชีวิตต้องเผชิญกับการคุกคามและการเหยียดผิว ปัจจุบัน รถไฟ Zephyr ของบริษัทรถไฟ Amtrak ของรัฐอเมริกา ยังคงแล่นผ่านเส้นทางที่ยากลำบากที่สุดที่สร้างโดยคนงานชาวจีนเมื่อกว่า 150 ปีที่แล้ว การเดินทางขึ้นผ่านเทือกเขา Sierra Nevada นำเสนอทัศนียภาพแบบพาโนรามาของยอดเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะและแนวป่าที่มีต้นสนและต้นสนสูงตระหง่าน เส้นทางที่เหลือซึ่งเชื่อมระหว่างอ่าวซานฟรานซิสโกกับชิคาโกนั้นครอบคลุมด้วยอีกสายหนึ่ง

ทางรถไฟ

ซึ่งสร้างขึ้นตามเส้นทางรถไฟข้ามทวีปเดิม ใกล้กับป่าสงวนแห่งชาติทาโฮ ตามแนวดอนเนอร์ พาส มีป้ายชี้ไปที่ กำแพงเมืองจีน ซึ่งเป็นกำแพงกันดินสูง 23 เมตรที่ยึดดินให้อยู่กับที่จนถึงทุกวันนี้ ป้องกันดินถล่มไม่ให้ฝังรางรถไฟ ถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางวิศวกรรม โดยสมาคมประวัติศาสตร์ Truckee-Donner ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบแผ่นโลหะ กำแพงนี้สร้างโดย ช่างก่อสร้างระดับปรมาจารย์ ชาวจีน โดยตอกเสาเข็มซ้อนกันโดยไม่ใช้ซีเมนต์หรือมอร์ตาร์ เหนือกำแพงมีทางรถไฟส่วนหนึ่งที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว

แต่นักปีนเขาสามารถเข้าถึงได้ แทร็กถูกลบออกและตอนนี้เส้นทางเป็นเส้นทางที่ไม่มีเครื่องหมาย ที่ระดับความสูงกว่า 7,000 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเล เส้นทางนี้นำเสนอทิวทัศน์แบบพาโนรามาของทะเลสาบดอนเนอร์แก่ผู้มาเยือน นักปีนเขาสามารถสำรวจอุโมงค์ต่างๆ ได้ รวมถึงอุโมงค์ 6 ยาว 520 เมตร ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่ยาวที่สุดจากทั้งหมด 15 อุโมงค์ที่เจาะเข้าไปในภูเขา และเพิงหิมะ โรงเก็บของที่มีลักษณะเหมือนอุโมงค์หลายแห่งที่สร้างขึ้นเพื่อป้องกันเส้นทางจากหิมะ

เป็นเรื่องแปลกและใช่ ยากที่จะยืนอยู่ที่ทางเข้าอุโมงค์แห่งหนึ่งและมองดูแสงอาทิตย์ส่องเป็นประกายที่ปลายอีกด้าน ไม่เพียงแต่รู้ว่าการขุดอุโมงค์นั้นยากเพียงใด แต่ยังรู้ด้วยว่าคนงานชาวจีนเป็นอย่างไร รักษา มีอยู่ครั้งหนึ่งในความพยายามที่จะเร่งการก่อสร้าง พวกเขาทำงานหามรุ่งหามค่ำ ​​โดยทีมงานจมดิ่งลงไปในความมืดครั้งละหลายชั่วโมง ที่เรียกว่า กำแพงเมืองจีน ยาว 23 เมตร สร้างขึ้นเพื่อป้องกันเส้นทางรถไฟป้องกันดินถล่มมาจนถึงทุกวันนี้

โครงสร้างเหล่านี้เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงหยาดเหงื่อและความเสียสละของพวกเขาและพวกเขายังสะท้อนถึงมรดกที่ถูกลบออกจากประวัติศาสตร์อเมริกาไปนานแล้ว แต่ด้วยอคติต่อคนเชื้อสายเอเชียที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ในสหรัฐฯ ทำให้เกิดแรงกระตุ้นใหม่ มีการดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ รวมถึงการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์แห่งชาติแห่งแรกในเอเชีย แปซิฟิก อเมริกันและการผ่านกฎหมายใหม่ในรัฐอิลลินอยส์ นิวเจอร์ซีย์และรัฐอื่นๆ เพื่อสอนเด็กนักเรียนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและชาวโอเชียเนีย

ความตั้งใจคือการตระหนักถึงบทบาทของคนงานชาวจีนในการบรรลุความสำเร็จอันยิ่งใหญ่นี้ มันเป็นงานวิศวกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในศตวรรษที่ 19 นักประวัติศาสตร์ Connie Young Yu กล่าว ทวดของเขาเป็นหนึ่งในคนงานรถไฟของจีน และคิดว่าน่าจะเป็นคนจีนที่สร้างรางที่จะรวมรัฐเป็นหนึ่งด้วยทางรถไฟ ในขั้นต้นคนงานชาวจีน ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างทางรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา Central Pacific Railroad CPRR และบริษัท Union Pacific Railroad

ได้รับมอบหมายจากสภาคองเกรสให้สร้างทางรถไฟเพื่อเชื่อมต่อประเทศ แต่ CPRR ไม่สามารถจ้างคนงานผิวขาวได้เพียงพอในเวลานั้น หลายคนได้รับโอกาสทำงานในเหมืองโดยได้ค่าจ้างดีกว่า จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2407 CPRR ได้เริ่มจ้างคนงานชาวจีนด้วยความพยายามที่จะหมดหวังที่จะทำงานให้ทันกำหนด 4 ช่วงเวลาที่บอกเล่าเรื่องราวของการพังทลายของทางรถไฟในบราซิล ซามูไรที่หนีออกจากญี่ปุ่นและกลายเป็น ราชาแห่งไวน์ ในแคลิฟอร์เนียในศตวรรษที่ 19

คนงานชาวจีนกลุ่มแรกจำนวนมากอาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนียซึ่งเกิดขึ้นจากยุคตื่นทองในช่วงปลายทศวรรษที่ 1840 และต้นทศวรรษที่ 1850 คนอื่นๆ ถูกนำเข้ามาจากประเทศจีนโดยสัญญาว่าจะมีงานทำที่มั่นคงและรายได้ที่มั่นคง โดยรวมแล้วมีผู้อพยพชาวจีนประมาณ 20,000 คนทำงานบนทางรถไฟ ซึ่งคิดเป็น 90เปอร์เซ็นต์ ของพนักงาน CPRR ตามรายงานของ CRWNAP รถไฟ Union Pacific เริ่มสร้างทางรถไฟจากตะวันออกไปตะวันตก

ระยะทางที่รับผิดชอบของ CPRR นั้นยากที่สุดของโครงการอย่างไม่ต้องสงสัย รางรถไฟจำเป็นต้องผ่านเทือกเขา Sierra Nevada อันสง่างาม ซึ่งเป็นเทือกเขาที่มีความสูงมากกว่า 4,200 เมตร ก่อนที่จะเชื่อมต่อกับรางรถไฟ Union Pacific การสร้างเส้นทางนั้นหมายถึงการเคลียร์พื้นที่ ปรับระดับทางผ่านภูเขาและวางราง งานนี้ส่วนใหญ่ทำโดยคนงานชาวจีน พวกเขามักจะทำงาน 10 ถึง 11 ชั่วโมงต่อวัน หกวันต่อสัปดาห์ ไม่มีการหยุดพักระหว่างฤดูหนาว เมื่อพายุพัดหิมะหนาหลายฟุตในวันเดียว

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความทุ่มเท แต่ก็ยังมีคนงานชาวจีนที่ได้รับค่าจ้างเพียงครึ่งหนึ่งของคนงานผิวขาว ตามรายงานของ CRWNAP และ CPRR ก็ไม่ได้สนใจที่จะบันทึกตัวตนของพวกเขา โดยอ้างถึงพวกเขาอย่างดูถูกว่าเป็นฝูงชน จอห์น ไชนาเมน หลังจากการเปิดใช้ทางรถไฟข้ามทวีปในปี พ.ศ. 2412 มีการกวาดล้างผู้คนจำนวนมากที่มีเชื้อสายจีนออกจากสหรัฐอเมริกา โดยผ่านกฎหมายท้องถิ่นและรัฐ กลุ่มอาชญากร หรือแม้แต่การรุมประชาทัณฑ์

ผู้อพยพบางส่วนเดินทางกลับประเทศจีน แต่จำนวนเล็กน้อยได้รับการว่าจ้างให้ดูแลทางรถไฟ ส่วนที่เหลือพยายามตั้งถิ่นฐานในสถานที่ต่างๆ เช่น เมืองทางรถไฟที่สำคัญอย่างเมืองทรักกี รัฐแคลิฟอร์เนีย ใกล้กับดอนเนอร์พีค ที่นั่นพวกเขาเปิดธุรกิจ เช่น บริการซักรีดและร้านอาหาร ผู้อพยพชาวจีนมีจำนวนมากถึง 30เปอร์เซ็นต์ ถึง 40เปอร์เซ็นต์ ของประชากรเมือง Truckee แต่ในไม่ช้าก็เห็นได้ชัดว่าพวกเขาไม่ได้รับการต้อนรับ

นานาสาระ: ทาคิน เหตุใดระดับการป้องกันของมันจึงเทียบได้กับระดับของแพนด้ายักษ์

บทความล่าสุด