โรงเรียนบ้านปากห้วยเดื่อ

หมู่ที่ 7 ตำบลคูเมือง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ
รหัสไปรษณีย์ 36210 โทรศัพท์ 044-870400

เมล็ดแฟลกซ์ ศึกษาเมล็ดแฟลกซ์ธัญพืชเมล็ดเล็กที่มากคุณประโยชน์

เมล็ดแฟลกซ์

เมล็ดแฟลกซ์ เมล็ดแฟลกซ์ เป็นเมล็ดพืชขนาดเล็กจากตระกูลแฟลกซ์ มีสองแบบสีน้ำตาลและสีทอง เป็นธัญพืชที่หลายๆคนชอบกิน เพราะอุดมไปด้วยใยอาหาร กรดไขมันจำเป็น และสารอาหารอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย สิ่งนี้อาจช่วยการทำงานของหัวใจและระบบย่อยอาหารรวมทั้งช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด อีกทางเลือกหนึ่งคือเมล็ดแฟลกซ์สามารถรับประทานได้ทั้งเมล็ด คนชอบแปรรูปเมล็ดแฟลกซ์เป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ Flaxseed Meal และ Flaxseed Spread

บทความนี้จะแสดงภาพรวมของประโยชน์ต่อสุขภาพของเมล็ดแฟลกซ์และวิธีเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้กับอาหารโปรดของคุณ เมล็ดแฟลกซ์ เป็นที่รู้จักกันดีในด้านประโยชน์ต่อสุขภาพและยา การรับประทานเมล็ดแฟลกซ์ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยวิธีต่อไปนี้ เมล็ดแฟลกซ์อุดมไปด้วยกรดอัลฟาไลโนเลนิก ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวในกลุ่มโอเมกา 3 ที่จำเป็น ได้รับจากอาหารเป็นหลัก เนื่องจากร่างกายไม่สามารถผลิตได้เอง เมล็ดแฟลกซ์หนึ่งออนซ์ 28 กรัม มีโอเมกา 3 ประมาณ 6.4 กรัม

การวิจัยแสดงให้เห็นว่ากรดไขมันโอเมกา 3 จากพืชมีคุณสมบัติต้านการอักเสบในร่างกายและช่วยให้อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ในระดับที่ดีต่อสุขภาพ นอกจากนี้ การบริโภคเมล็ดแฟลกซ์อาจช่วยลดระดับความดันโลหิตได้ เพราะเมล็ดแฟลกซ์มีโอเมกา 3 และกรดอะมิโน Amino Acid และลิกแนน Lignans ที่พบในงานวิจัย อาจช่วยลดการสะสมไขมันที่ผนังหลอดเลือดหัวใจ atherosclerotic plaque ได้ถึง 75เปอร์เซ็นต์ ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างถูกต้อง

ปริมาณใยอาหารที่แนะนำสำหรับผู้ใหญ่คือ 25-38 กรัมต่อวัน และเมล็ดแฟลกซ์ทั้งเมล็ดมีไฟเบอร์ 7.6 กรัม ซึ่งช่วยป้องกันการคั่งของอาหารในลำไส้ กระตุ้นการขับของเสียออกจากร่างกายและทำให้อุจจาระนิ่ม สิ่งนี้ช่วยป้องกันอาการท้องผูก และอาจลดความเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ นอกจากนี้ การรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงยังช่วยให้อิ่มท้องนานขึ้นอีกด้วย จึงช่วยลดความอยากอาหารซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก ลดความเสี่ยงของมะเร็งบางชนิด

ลิกแนนที่พบในเมล็ดแฟลกซ์มีฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งอาจช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งบางชนิดได้ การศึกษาในมนุษย์ และสัตว์หลายชิ้นพบว่าการรับประทานเมล็ดแฟลกซ์อาจช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมได้ ยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็งเต้านมในสตรี และอาจลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตในผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ควบคุมน้ำตาลในเลือด ปริมาณน้ำตาลในเลือด GL หมายถึงมวลน้ำตาลในเลือดที่ได้จากการคูณดัชนีน้ำตาลด้วยปริมาณคาร์โบไฮเดรตในอาหาร แล้วหารด้วย 100 อาหาร

เมล็ดแฟลกซ์

ที่มีคะแนน 10 หรือน้อยกว่านั้น ถือว่ามีค่า GL ต่ำ ด้วยค่า GL ประมาณ 0 เมล็ดแฟลกซ์อาจเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวาน นอกจากนี้ งานวิจัยบางชิ้นยังชี้ให้เห็นว่า ไฟเบอร์และเมล็ดแฟลกซ์อาจช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยเบาหวานได้ รักษาระดับน้ำตาลในเลือด HbA1c แต่นี่เป็นการศึกษาขนาดเล็ก ไม่สามารถระบุประสิทธิภาพของเมล็ดแฟลกซ์สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานทุกคนได้

เพิ่มความแซ่บให้เมนูโปรดด้วยเมล็ดแฟลกซ์ พบได้ทั่วไปในร้านค้ามีทั้งแบบดิบและแบบดิบ น้ำมันสำเร็จรูปและน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ เมล็ดแฟลกซ์ดิบอาจมีสารปนเปื้อน ดังนั้นควรจำกัดการบริโภค หรือควรจะคั่ว นอกจากนี้ เมล็ดแฟลกซ์บดยังย่อยได้ง่ายกว่าเมล็ดแฟลกซ์ทั้งเมล็ด หากคุณซื้อเมล็ดแฟลกซ์ทั้งเมล็ด คุณสามารถบดเองโดยใช้เครื่องบดกาแฟหรือเครื่องเตรียมอาหาร เมล็ดแฟลกซ์สามารถนำไปใช้ในอาหารได้หลากหลาย เช่น โรยบนซีเรียลอาหารเช้าและโยเกิร์ต ผสมผักกาดหอมกับน้ำสลัด แคร็กเกอร์ และขนมอื่นๆ

แนะนำว่าไม่ควรเกิน 4-5 ช้อนโต๊ะต่อวัน ผู้ที่เริ่มรับประทานเมล็ดแฟลกซ์เนื่องจากมีใยอาหารสูงอาจมีอาการปวดท้องและท้องอืด ดังนั้นควรเริ่มที่ 1 ช้อนชาต่อวัน แล้วค่อยๆ เพิ่มปริมาณขึ้นหากไม่มีอาการผิดปกติ อย่างไรก็ตาม วิธีเก็บรักษาเมล็ดแฟลกซ์ในระยะยาวควรเป็นภาชนะที่ปิดสนิทและเก็บในตู้เย็น เนื่องจากเมล็ดแฟลกซ์จะถูกทำลายในความร้อนและแสงแดด ข้อควรระวังในการรับประทานเมล็ดแฟลกซ์

ผู้คนสามารถบริโภคเมล็ดแฟลกซ์ได้โดยไม่มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย แต่บางคนอาจมีอาการแพ้ หากคุณรับประทานเมล็ดแฟลกซ์ คุณจะมีอาการผิดปกติ เช่น ผื่นคัน ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ควรหยุดรับประทานทันทีผู้ที่มีภาวะหรือปัจจัยทางการแพทย์ต่อไปนี้ ผู้ป่วยโรคไตหรือมีระดับโพแทสเซียมผิดปกติ เนื่องจากเมล็ดแฟลกซ์อุดมไปด้วยโพแทสเซียม หญิงตั้งครรภ์และผู้ป่วยมะเร็งที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมน เช่น มะเร็งเต้านมและรังไข่ การรับประทานเมล็ดแฟลกซ์อาจส่งผลต่อระดับฮอร์โมนในร่างกาย

การบริโภคเมล็ดแฟลกซ์อาจลดความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือดในผู้ที่มีความดันโลหิตสูงและเบาหวานที่กำลังรับประทานยาผิดปกติ เมล็ดแฟลกซ์เป็นธัญพืชขนาดเล็กที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ อาจช่วยบำรุงหัวใจ ช่วยในการทำงานของระบบย่อยอาหาร ลดความดันโลหิต ลดคอเลสเตอรอล และลดความเสี่ยงของมะเร็งบางชนิด สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย หากมีข้อสงสัยหรือมีอาการผิดปกติหลังจากรับประทานเมล็ดแฟลกซ์ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจและรักษาที่เหมาะสม

นานาสาระ: น้ำ อธิบายวัตถุประสงค์ของการจัดเก็บน้ำบริสุทธิ์พิเศษ 50,000 ตันในญี่ปุ่น

บทความล่าสุด